Ý nghĩa và ảnh hưởng của Logo – trademark tới quá trình phát triển của thương hiệu doanh nghiệp | Tìm hiểu về ý nghĩa tâm linh của Logo và các âm tiết của Trademark với sự phát triển và văn hóa doanh nghiệp.

y nghia va anh huong cua logo – trademark toi qua trinh phat trien cua thuong hieu doanh nghiep

Khi một doanh nghiệp mới thành lập, cần quan tâm tới điều gì đầu tiên. Tất nhiên là Đặt Tên doanh nghiệp vì tên doanh nghiệp sẽ được nhắc tới đầu tiên trong quá trình phát triển. Sau đó là một tổ hợp biểu tượng (Logo- hình ảnh- âm thanh) để định vị Thương hiệu đó trong tâm thức của người tiêu dùng. Nhưng thực tế hơn cả là một định vị thương hiệu, Logo nhiều khi còn mang một ảnh hưởng lâu dài có tính chất tiên tri tới sự phát triển và hành trình của doanh nghiệp. Thậm chí nhiều trường hợp Logo- trademark nêu bật những khát vọng, biểu tượng và sức sống tinh thần của mỗi doanh nghiệp.

Qua bài viết dưới đây chúng tôi sẽ nêu những điểm mấu chốt trong quá trình đặt tên, tạo Logo, những cách thức khiến Logo trở nên độc đáo duy nhất và ví dụ về các Logo mang lại sự phát triển cho doanh nghiệp giúp một doanh nghiệp có tầm ảnh hưởng về vật chất và tinh thần.

luu y ten phap nhan cua doanh nghiep

PHẦN 1 : TÊN PHÁP NHÂN CỦA DOANH NGHIỆP, NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý

Tên pháp nhân doanh nghiệp là điều đầu tiên bạn cần chú ý. Dù trong nhiều trường hợp thì Logo- tên thương hiệu được đẩy lên khiến người ta quên đi tên doanh nghiệp, nhưng với các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì tên Doanh nghiệp cũng là một dấu hiệu nhận biết quan trọng và ảnh hưởng tới quá trình phát triển.

Theo quan niệm Á Đông, tên doanh nghiệp nên có số âm tiết  là  5, 6, 9, 10, 14 âm tiết theo chu trình SINH LÃO BỆNH TỬ. Nếu số dư âm tiết khi chia cho 4 còn dư 1 là tốt nhất, biểu hiện doanh nghiệp có chu trình SINH, nếu dư 2 là sẽ phát triển tốt tới chu trình LÃO. Người Á Đông kiêng nếu số âm tiết chia hết cho 4 tức là dừng lại ở chu trình TỬ.

Ví dụ: CÔNG TY CỔ PHẦN THEKLA có 6 âm tiết, nếu tính cả cụm THEKLA như 1 từ thì có 5 âm tiết và Tên công ty dừng lại ở chu trình SINH hoặc LÃO. Nhưng nhìn chung người ta sẽ chọn số âm tiết thay vì số chữ cái khi xét về tên của doanh nghiệp.

Ví dụ 2: CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI HẢI SƠN là tên đầy đủ, Ta đếm được 15 ký tự dừng lại ở trạng thái BỆNH, thực tế công ty này đã giải thể năm 2019. Như vậy ở đây cần đếm cả các cụm từ phổ biến trong tên công ty như TNHH gồm 4 chữ, SXTM (Sản xuất thương mại) gồm 4 chữ..

Thực tế thì số ký tự trong tên công ty chỉ là cách diễn giải đơn sơ nhất và ít ảnh hưởng tới chu trình phát triển của doanh nghiệp, tuy nhiên các âm tiết đại diện nổi bật trong tên công ty thì có tác dụng rõ rệt hơn. Ví dụ khi bạn nói Công ty Cổ Phần FPT, đôi khi bạn chỉ nói FPT mà thôi vì đó là cụm từ gợi nhớ rõ rệt tới Tên doanh nghiệp. Khi nhắc tới Công ty Luật TNHH WINCO, đôi khi khách hàng chỉ nhớ WINCO có thể giúp tôi làm việc này, WINCO có thể hỗ trợ chúng tôi việc kia mà ít khi nhắc tới toàn bộ tên công ty. Do vậy việc đếm âm tiết chỉ là phụ, việc đặt 1 nhóm âm tiết có tính phân biệt và tác động tới cảm thọ của những người liên hệ với doanh nghiệp thì quan trọng hơn. Ví dụ khi mua 1 mặt hàng người ta nói: Ra FPT Shop mà mua máy tính bảng, ra Thế giới di động mà mua Iphone, ra Tiên Thiên Trà mà mua trà Shan tuyết v.v…

nguyen tac quan trong khi dat ten doanh nghiep

Do vậy nguyên tắc quan trọng khi đặt tên doanh nghiệp là:

(1) Không trùng và được Sở Kế hoạch Đầu tư Tỉnh thành phố chấp nhận .

(2) Rõ ràng và có tính phân biệt: Ví dụ Công ty Cổ phần Đất mẹ ADAMAH,

(3) Nổi bật và tác động tới tiềm thức người nghe, ví dụ : Thế giới di động, FPT Shop…

Rất ít ai nhớ 2 tên công ty trên là gì mà họ chỉ nhớ tên thương hiệu và tên thương hiệu đó đập thẳng vào tâm thức người tiêu dùng, khiến họ ghi nhớ. Một cái tên quá đơn giản sẽ khiến người ta thoáng qua, ít nhớ tới, quên mau, ngược lại một cái tên nổi bật nhưng đơn giản khiến người ta nhớ lâu. Các tên như SAMSUNG, Iphone, Apple… là các ví dụ tiêu biểu về sự đơn giản nhưng nổi bật.

Để quá trình đặt tên thành lập công ty được xuôn xẻ, bạn nên qua các công ty Luật  kinh nghiệm và uy tín như WINCO để được tư vấn rõ ràng, đặc biệt việc tra cứu tên doanh nghiệp trước khi thành lập rất quan trọng và WINCO luôn đầy đủ kinh nghiệm để giúp bạn chọn được tên phù hợp mà không bị trùng hợp. Hiện nay hệ thống tra cứu tên Công ty đã được khá thống nhất trong 1 kho dữ liệu và các Sở KHĐT Thành Phố và Tỉnh luôn tra cứu trước khi cấp phép cho tên công ty mới thành lập. Việc thiếu tra cứu và đặt tên đơn giản có thể khiến công ty của bạn nhanh chóng bị từ chối tại sở KHĐT Tỉnh thành phố.

chu y khi dat ten doanh nghiep

Ngoài ra việc đặt tên doanh nghiệp còn liên quan tới Nhãn Hiệu- Trademark, Logo của doanh nghiệp. Một tên công ty đã xuôn xẻ nhưng vẫn có thể bị giải thể sau khi có 1 doanh nghiệp với Nhãn Hiệu được bảo hộ kiện và có thể phải bồi thường vì xét theo ưu tiên thì Luật Sở hữu trí tuệ được đưa lên trước trong việc bảo hộ tên Doanh nghiệp trước Tòa Án khi xảy ra tranh chấp, trừ khi bạn kinh doanh ngành nghề khác với nhãn hiệu đã được bảo hộ của người khác. Ví dụ Công ty  Cổ phần WINCOFOOD tuy cùng có tên WINCO nhưng là công ty hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm, thức ăn chăn nuôi, Sữa… không liên quan tới lĩnh vực LUẬT, Luật Sở hữu trí tuệ, tư vấn pháp luật… mà Công ty Luật TNHH WINCO đã đăng ký cho nhãn hiệu của mình nên họ vẫn được cấp phép tên công ty và cả nhãn hiệu trong lĩnh vực họ kinh doanh miễn không động chạm tới các lĩnh vực khác mà Luật WINCO đã được bảo hộ.

Công ty chúng tôi là công ty hoạt động lâu năm trong lĩnh vực Sở hữu trí tuệ nên các vấn đề về bảo hộ Nhãn Hiệu, Logo, thành lập Công ty… chúng tôi đã có kinh nghiệm lâu năm và luôn đồng hành hỗ trợ hàng chục ngàn doanh nghiệp bảo hộ quyền lợi của mình.

Để biết tiếp theo về ý nghĩa Logo, hình ảnh bạn hãy đọc tiếp phần 2:

Ý NGHĨA SÂU XA VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA TRADEMARK-LOGO TỚI SỰ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG CỦA DOANH NGHIỆP

RELATED ARTICLES: