Mua bán đất nông nghiệp khác huyện có được sang tên không?
Gửi Công ty Winco, tôi có câu hỏi muốn nhờ tư vấn như sau. Tôi năm nay 30 tuổi, hộ khẩu tại huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng. Hiện nay tôi đang đi làm công nhân ở huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng. Gần đây tôi có mua được một mảnh đất nông nghiệp ở huyện Đam Rông, và muốn trong tương lai làm nhà ở và trồng cây ở đây. Tôi muốn hỏi là muốn sang tên chính cho thửa đất tôi mua thì cần những giấy tờ gì và thủ tục định cư tại huyện Đam Rông ra sao, vì hiện nay tôi đang ở trọ.
Trả lời:
Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới mục tư vấn hỏi đáp của công ty chúng tôi. Với thắc mắc của bạn, chúng tôi xin đưa ra tư vấn như sau:
Căn cứ theo quy định của Luật Đất đai 2013 và Văn bản hợp nhất Luật cư trú năm 2013:
- Về trình tự, thủ tục sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất:
Trước hết bạn cần chuẩn bị hồ sơ có những giấy tờ sau:
+ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (1 bản gốc + 3 bản sao công chứng)
+ Hợp đồng mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa các bên.
+ Sơ đồ kỹ thuật thửa đất (nếu có)
+ Chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu của bên chuyển nhượng, mua bán (bản sao, công chứng)
+ Các giấy tờ khác như biên bản thỏa thuận về tài sản có liên quan đến phần đất này… (nếu được yêu cầu).
Sau khi chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ nêu trên, bạn sẽ tiến hành nộp hồ sơ tại UBND cấp huyện nơi có bất động sản. Trong thời hạn không quá mười lăm ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thẩm tra hồ sơ, gửi hồ sơ cho cơ quan quản lý đất đai thuộc Uỷ ban nhân dân cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Trường hợp các bên chuyển nhượng phải thực hiện nghĩa vụ tài chính mà nghĩa vụ tài chính đó được xác định theo số liệu địa chính thì văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất gửi số liệu địa chính đến cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thông báo cho các bên chuyển nhượng thực hiện nghĩa vụ tài chính. Theo đó, bạn sẽ phải nộp các giấy tờ xác nhận về việc miễn thuế do cơ quan thuế đã cấp để văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất làm căn cứ tiếp tục thủ tục sang tên cho bạn.
Trong thời hạn không quá năm ngày làm việc kể từ ngày thực hiện xong nghĩa vụ tài chính, bạn nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau khi đã sang tên tại nơi đã nộp hồ sơ là văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc phòng tài nguyên môi trường nơi có đất.
- Thủ tục chuyển hộ khẩu thường trú ?
Theo quy định tại Luật Cư trú năm 2006 sửa đổi bổ sung năm 2013:
Điều 19. Điều kiện đăng ký thường trú tại tỉnh
Công dân có chỗ ở hợp pháp ở tỉnh nào thì được đăng ký thường trú tại tỉnh đó. Trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản.
Điều 21 . Thủ tục đăng ký thường trú
- Người đăng ký thường trú nộp hồ sơ đăng ký thường trú tại cơ quan công an sau đây:
- a) Đối với thành phố trực thuộc trung ương thì nộp hồ sơ tại Công an huyện, quận, thị xã;
- b) Đối với tỉnh thì nộp hồ sơ tại Công an xã, thị trấn thuộc huyện, Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh.
- Hồ sơ đăng ký thường trú bao gồm:
- a) Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu;
- b) Giấy chuyển hộ khẩu theo quy định tại Điều 28 của Luật này;
- c) Giấy tờ và tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp. Đối với trường hợp chuyển đến thành phố trực thuộc trung ương phải có thêm tài liệu chứng minh thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 20 của Luật này.
- Trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều này phải cấp sổ hộ khẩu cho người đã nộp hồ sơ đăng ký thường trú; trường hợp không cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
- b) Học sinh, sinh viên, học viên học tại nhà trường và cơ sở giáo dục khác;
- c) Đi làm nghĩa vụ quân sự, phục vụ có thời hạn trong Công an nhân dân;
- d) Được tuyển dụng vào Quân đội nhân dân, Công an nhân dân ở tập trung trong doanh trại hoặc nhà ở tập thể;
đ) Chấp hành hình phạt tù; chấp hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh, cơ sở cai nghiện ma tuý bắt buộc, quản chế.
Trường hợp của bạn cần có sự đồng ý bằng văn bản của người cho thuê nhà. Bạn sẽ cần chuẩn bị hồ sơ đăng ký bao gồm những giấy tờ nêu trên, và nộp hồ sơ tại Công an xã, thị trấn.
Trên đây là tư vấn của chúng tôi. Nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp theo địa chỉ hoặc email.