Tác động của COVID trong việc thẩm định chậm trễ đơn đăng ký nhãn hiệu tại Mỹ
Trước đại dịch COVID-19, Cơ quan Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO) thường mất khoảng 3 tháng kể từ khi nộp đơn để tra cứu, kiểm tra và thẩm định hình thức cũng như nội dung đầu tiên đối với các đơn đăng ký nhãn hiệu mới. Những tra cứu, kiểm tra và thẩm định đầu tiên rất quan trọng đối với bất kỳ người nộp đơn đăng ký nhãn hiệu nào vì chúng tạo cơ sở cho ý kiến và quyết định của Văn phòng Nhãn hiệu về khả năng đăng ký của nhãn hiệu. Ví dụ như, các luật sư của Văn phòng Nhãn hiệu đầu tiên sẽ tra cứu các nhãn hiệu tương tự đã được đăng ký trước đó và đưa ra các trích dẫn đối với các nhãn hiệu trước đó có khả năng xung đột đối với nhãn hiệu mới hay không. Các cuộc tra cứu ban đầu cũng đánh giá khả năng chấp nhận các đặc điểm nhận dạng của nhãn hiệu và nhóm dịch vụ được yêu cầu trong việc nộp đơn đối với các nhãn hiệu đó.
Giống như một số văn phòng chính phủ liên bang khác, Văn phòng nhãn hiệu gần như làm việc online kể từ khi COVID xuất hiện từ tháng 3 năm 2020. Hiện tại, thời gian Văn phòng nhãn hiệu tiến hành và thẩm định nội dung mất khoảng 7,5 tháng. Điều này tạo ra một số vấn đề mà người nộp đơn đăng ký nhãn hiệu và chủ sở hữu nhãn hiệu nên xem xét khi họ theo đuổi và nộp đơn nhãn hiệu của họ.
Sau giai đoạn của việc đóng cửa do đại dịch bùng phát nghiêm trọng nhất gây ra và làm gián đoạn cũng như giảm sút nền kinh tế vào cuối năm 2020 và đầu năm 2021, Văn phòng Nhãn hiệu Hoa Kỳ phải đối mặt với lượng đơn đăng ký tăng đột biến. Tác động ngay lập tức là sự gia tăng đáng kể thời gian Văn phòng nhãn hiệu tiến hành xử lý trước khi kiểm tra, tra cứu các đơn đăng ký mới, tăng lên 3 tháng, thời gian trước khi đại dịch xảy ra chỉ xử lý trong 10 ngày.
Do lượng nộp đơn đăng ký bùng nổ đã gây ra sự chậm trễ đáng kể trong quá trình xử lý quy trình nộp đơn và đăng ký tại Văn phòng Nhãn hiệu. Văn phòng nhãn hiệu ra thông báo, người nộp đơn có khả năng trải qua thời gian chờ đợi lâu hơn bình thường như hồ sơ có thể xuất hiện muộn trong hệ thống hồ sơ điện tử, thông báo xác nhận và thẩm định từ văn phòng, kết quả cũng như quá trình xử lý đơn…
Cho đến khi những sự chậm trễ này giảm xuống, người nộp đơn đăng ký nhãn hiệu, chủ sở hữu nhãn hiệu và người đại diện của họ nên xem xét tình hình hiện tại để biế khi nào có kết quả xác nhận và thẩm định tại Văn phòng nhãn hiệu. Để giúp điều chỉnh sự chậm trễ hiện tại, có một số lưu ý sau:
Nộp hồ sơ sớm và cân nhắc kỹ hơn đối với các nhãn hiệu có khả năng xung đột: Người nộp đơn đăng ký mới hiện chỉ nhận được phản hồi quan trọng đầu tiên từ Văn phòng nhãn hiệu sau hơn nửa năm. Điều này làm tăng khả năng một người nộp đơn sẽ bắt đầu sử dụng và do đó, ở cấp độ thực tế, có thể bị xung đột với một nhãn hiệu trong vài tháng trước khi Văn phòng Nhãn hiệu chính thức đưa ra phản hồi. Điều này có nghĩa là người nộp đơn nên xem xét việc nộp đơn đăng ký nhãn hiệu dự kiến càng sớm càng tốt.
Như mọi khi, người nộp đơn nhãn hiệu mới cũng nên chuẩn bị cho các trường hợp dự phòng rủi ro liên quan đến nhãn hiệu của mình ở các bước tiếp theo mà họ có thể thực hiện nếu nhãn hiệu nộp trước cuối cùng được tra cứu chống lại nhãn hiệu nộp đơn của họ (ví dụ: đổi thương hiệu, sử dụng luật thông luật, v.v).
Người nộp đơn tại Hoa Kỳ có thể mở rộng hồ sơ đăng ký nhãn hiệu của họ tại Hoa Kỳ sang các khu vực pháp lý khác bằng cách nộp đơn đăng ký quốc tế theo Nghị định thư Madrid, miễn là nộp đơn quốc tế được thực hiện trong vòng 6 tháng kể từ khi nộp đơn ưu tiên ban đầu ở Hoa Kỳ. Cách tiếp cận này có thể tiết kiệm chi phí hơn so với việc nộp đơn trực tiếp tại mỗi cơ quan tài phán nước ngoài. Tuy nhiên, nếu đơn đăng ký quốc tế tại Hoa Kỳ bị từ chối, thì khả năng đăng ký ở nước ngoài có thể bị đe dọa.
Trước khi xảy ra đại dịch, người nộp đơn có thể đưa ra quyết định về nộp đơn quốc tế khi có kết quả thẩm định ban đầu từ Văn phòng Nhãn hiệu trong vòng 3 tháng cho các đơn đăng ký. Tuy nhiên, hiện nay phải mất hơn 6 tháng mới có kết quả thẩm định ban đầu, do vậy người nộp đơn nên cân nhắc xem có nên mở rộng đăng ký đơn của mình thông qua đăng ký quốc tế nhãn hiệu theo hệ thống Madrid hay trực tiếp nộp đơn đăng ký tại nước ngoài (đăng ký trực tiếp tại từng quốc gia).
Hệ quả liên quan đến sự chậm trễ xử lý hiện tại của Văn phòng nhãn hiệu là Văn phòng mất nhiều thời gian hơn để đưa ra kết quả thẩm định nội dung. Cách khắc phục sự chậm trễ này là làm việc trực tiếp với luật sư thẩm định nội dung. Thay vì gửi phản hồi bằng văn bản người nộp đơn có thể trao đổi với luật sư qua điện thoại hoặc email khi có yêu cầu sửa đổi, bổ sung đơn, hoặc giải trình của người nộp đơn với đơn đăng ký như bản mô tả nhãn hiệu và dịch vụ…. Cách tiếp cận này đã có trước khi tình hình dịch bệnh xảy ra, tuy nhiên giờ đây nó đặc biệt hữu ích để thúc đẩy thẩm định viên phê duyệt đơn đăng ký.
Tất cả các bên liên quan tham gia vào quá trình đăng ký nhãn hiệu đều được phục vụ tốt nhất bằng cách luôn tuân thủ các thủ tục, quy trình và tình hình thực tiễn của Văn phòng Nhãn hiệu để tối đa hóa khả năng đảm bảo các kết quả thuận lợi.
Theo Reuters